SEO On-Page: 14 yếu tố cần tối ưu hóa website 2017

SEO On-Page đã phức tạp hơn rất nhiều so với trước đây.

Bạn không thể chỉ nhồi nhét mật độ từ khóa (keyword) vào nội dung website rồi hi vọng sẽ tối ưu tốt được… khi thuật toán của Google đã liên tục cải tiến.

Và những gì hiệu quả trong vài năm trước đây có thể đã trở thành vô ích ở thời điểm hiện tại khi mà bạn ngày càng phải “dè chừng” các thuật toán Hummingbird, Panda, RankBrain.

Vì vậy, nếu như bạn đang tìm kiếm những chiến lược tối ưu SEO onpage hiệu quả trong năm 2017 và vài năm tới đây, tôi cá rằng bạn sẽ thích checklist bên dưới.


Việc áp dụng checklist này đảm bảo rằng bạn có thể tối ưu Onpage tốt nhất. Trước tiên thì ta tìm hiểu

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage (SEO trên trang) liên quan đến một tập hợp các phương pháp tối ưu hóa trang web được áp dụng để cải thiện thứ hạng của chúng trên trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Ngược lại với SEO Offpage, SEO On-Pgae là cách tối ưu dễ nhất và đem lại hiệu quả nhanh chóng khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình.

Bên dưới là các yếu tốcó ảnh hưởng mạnh mẽ tới SEO trong năm 2017 và sắp tới đây.

Readability

Hẳn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên tại sao tôi lại để Readability ở vị trí đầu tiên.

Vậy Readability là cái quái gì?

Readability là khả năng độc giả có thể thu thập thông tin trên bài viết của bạn.

Điều này vô cùng quan trọng bởi vì nó ảnh hưởng tới 4 yếu tố:

Bounce Rate
Dwell on time (thời gian đọc bài viết)
Conversion (tỉ lệ chuyển đổi)
Feature Snippets. Vâng! Một trong những yếu tố quan trọng nhấtít người biết đó là khi bạn tối ưu Readability đúng cách, bạn đã tăng cơ hội của mình lên vị trí top 0 (đoạn trích nổi bật) hơn rất rất rất nhiều.

Tại sao nó lại ảnh hưởng đến 4 yếu tố trên?

Đơn giản là, khi bạn tối ưu Readability bạn sẽ giúp cho người dùng dễ dàng thu thập thông tin, dẫn đến việc họ sẽ ở lại đọc bài viết lâu hơn. Kết hợp với liên kết nội bộ, Readability sẽ giúp giảm tỉ lệ thoát và tăng tỉ lệ chuyển đổi (CRO) lên rất nhiều.

Feature Snippets

Đầu tiên, bạn cần phải biết 2 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới vị trí top 0:

Website uy tín ở bộ từ khóa ấy

Một điều đơn giản là, đối với một phạm vi từ khóa nhất định, vị trí thứ hạng web tỉ lệ thuận với độ tin tưởng của Google dành cho website.

Thông tin chính xác

Độ chính xác của thông tin trên website là yếu tố thứ 2 có ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí top 0.

Google đánh giá độ chính xác của một website bằng cách so sánh đoạn văn thông tin trong web với các dữ liệu nó thu thập được tại các trang lớn trên thế giới.

Nếu thông tin này giống/đồng nghĩa với dữ liệu từ các trang lớn, Google sẽ biết được thông tin ấy là đúng và chính xác.

Nhưng… làm thế nào để Google nhận biết được đó là thông tin mà người dùng cần để hiển thị ở các vị trí top đầu?

Đó chính là lúc bạn cần phải tạo điều kiện cho Google hiểu được rằng đó là đoạn thông tin mà người dùng đang tìm và google nên lấy đoạn thông tin đó.

Và tất cả những việc này được thực hiện thông qua Readability

Tối ưu Readability

À, cái này đơn giản thôi, nếu bạn có Yoast SEO thì bạn chỉ cần bật phần Readability lên. Sau đó, làm theo Yoast SEO hướng dẫn là được! Bạn chỉ cần tối ưu cho nó oK thôi (Màu cam) chứ không cần là Good (màu xanh lá).

Chèn từ khóa vào Tiêu đề bài viết

Thẻ tiêu đề (Title) đóng vai trò rất lớn trong việc cập nhật dữ liệu của công cụ tìm kiếm.

Trước đây, bạn có thể đặt một vài từ khóa vào Title thôi cũng đủ tăng cơ hội xếp hạng trang của bạn rồi. Tuy nhiên, gã khổng lồ Google đã nắm bắt được thủ thuật này và tiến hành giảm tầm quan trọng của việc chèn từ khóa chính xác trong tiêu đề.

Nhưng các nghiên cứu cũng chứng minh: Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu tiêu đề lại giúp tăng tỉ lệ CTR & thứ hạng.

Vì vậy khi tối ưu Title hãy đặt các từ khóa quan trọng ở vị trí đầu tiên. Sau đó hãy khiến cho nó thật hập dẫn để tăng tỉ lệ CTR nhé!

Tối ưu URL

Hãy để từ khóa SEO chính của bạn vào URL.

URL là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến SEO Onpage. Nhưng hãy nhớ rằng, URL của bạn càng tinh gọn bao nhiêu thì thứ hạng SEO của bạn càng được ảnh hưởng tích cực bấy nhiêu.


Vì vậy, một URL tốt cần đảm bảo 3 yếu tố sau:

  • ngắn gọn
  • liên quan đến nội dung bài viết
  • chứa từ khóa lượng search nhiều nhất một cách thông minh.

Chèn từ khóa vào các thẻ Heading & Sub-headings

Sử dụng từ khoá trong tiêu đề chính (H1) và tiêu đề phụ(H2, H3,..H6) là một điều rất tốt bởi những lý do sau

Thứ nhất.

Khi bạn sử dụng các từ khoá trong tiêu đề chính và tiêu đề phụ, Google sẽ hiểu rõ hơn về nội dung website

=> Cập nhật và phân loại nội dung đúng theo tìm kiếm của người dùng.

Thứ hai.

Google là fan hâm mộ của sự liên quan.

=> Khi tối ưu các thẻ heading, hãy cố gắng đa dạng, tạo sự liên quan và hướng tới người dùng nhiều nhất có thể.

Tối ưu hình ảnh

Thẻ “alt” được sử dụng để mô tả hình ảnh. Nếu một thẻ alt có nội dung mô tả đầy đủ sẽ giúp hình ảnh lên top Google Image.

Một số người cho rằng, thẻ “alt” có thể giúp toàn bộ trang web xếp hạng tốt hơn vì nó phép công cụ tìm kiếm hiểu về chủ đề của văn bản xung quanh Hình ảnh.

Để tối ưu hình ảnh tốt nhất có thể, ngoài việc thêm thẻ Alt, bạn có thể tham khảo video ngắn bên dưới:

Viết Meta Description thật hấp dẫn

Meta Description là đoạn mô tả ngắn mà sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm, cho phép người dùng biết sơ nội dung trang web của bạn là gì trước khi nhấp vào.


Ở thời điểm hiện tại, Chèn từ khóa vào Meta Description không còn hiệu quả nhiều như xưa nữa.

Vì vậy thay vì cố gắng nhồi nhét từ khóa ở trong phần mô tả này, hãy cố gắng tối ưu cho CTR, khiến cho traffic vô website bạn cao hơn.

Từ đó, gián tiếp cải thiện thứ hạng từ khóa.

Đăng tải Nội dung dài

Độ dài của bài viết là một trong những cách nhanh và dễ nhất của google để đánh giá sơ bộ xem bài viết của bạn có chuyên sâu & hướng tới người dùng hay không.

Một số liệu chứng minh cho thấy, 1890 chữ sẽ là con số tốt nhất cho độ dài một bài viết.

Tại sao lại là 1890 chữ?

Jonah Berger chứng minh rằng, những bài viết trên 2000 chữ có xu hướng được chia sẻ nhiều nhất (social share), vì có nội dung chuyên sâu hơn, nên thời gian người dùng dành ra để ở lại web và đọc bài viết cũng sẽ lâu hơn.

Tất nhiên không thể nói là một bài viết 400 chữ không có khả năng rank cao hơn bài 1890 chữ, mà bài viết hơn 1890 chữ sẽ có lợi thế hơn một chút so với những bài viết ngắn.

Internal Link và Outbound link

Một bài viết được tối ưu hoàn chỉnh khi có sự kết hợp giữa Internal Link và Outbound link.

Internal link giúp việc điều hướng người dùng, hỗ trợ Google thu thập dữ liệu dễ dàng hơn.

Ngoài ra, nó còn truyền sức mạnh giữa các bài viết với nhau. Cũng như cho người dùng thêm nhiều thông tin giá trị từ đó cải thiện thứ hạng SEO của website.

Về phía Outbound Link, bạn cũng sẽ muốn liên kết đến trang web khác.

Những link này giúp Google hiểu được chủ đề của website bạn rõ hơn, giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các trang web khác. Quan trọng hơn, Outbound link có tác động tích cực đến SEO. Cụ thể, nó giúp bạn tăng độ trust (tin tưởng) lên rất nhiều lần.

Tốc độ tải trang web

Trong sứ mệnh làm cho Internet trở nên thân thiện hơn với người dùng, Google đã đưa tốc độ tải trang web vào một trong các yếu tố trong thuật toán để xếp hạng website.

Website Thân thiện

Khi xu hướng sử dụng thiết bị di động ngày càng gia tăng, Google bắt đầu ưu tiên trải nghiệm người dùng trên điện thoại.

Nghĩa là, phiên bản website trên di động đã trở thành một yếu tố xếp hạng.

Nếu bạn có xây dựng trang web ở phiên bản di động hoặc sử dụng responsive theme, thì xin chúc mừng . Bạn đã đi đúng hướng rồi đấy!

Nhất là nếu bạn đang áp dụng các phương pháp Onpage SEO tôi đề cập ở trên, bạn sẽ dần dần tối ưu hóa website của bạn trên thiết bị di động. Đặc biệt là tốc độ tải trang.

Tuy nhiên, tôi cũng bổ sung thêm một vài điều dưới đây nữa để đảm bảo rằwebsite bạn hiển thị xuất sắc trên di động.

Xem xét triển khai AMP

Khi nói đến tốc độ, thì có AMP là tốt nhất. Thật ra, việc website bạn có AMP sẽ không đảm bảo 100% bạn xếp hạng cao hơn. Nhưng nó giúp bạn có lợi thế hơn so trang web thông thường khác.

Nếu các yếu tố khác đều tốt, AMP có thể giúp bạn đứng đầu kết quả tìm kiếm trên di động. Kết quả là bạn sẽ nhận được nhiều traffic vào website hơn.

Loại bỏ hiển thị dạng form đăng kí

Mặc dù đặt các form đăng kí trên website là cách tuyệt vời để tăng danh sách người đăng kí nhận mail cho website. Nhưng nó cực kì gây phiền toái cho người dùng khi họ truy cập vào website bằng điện thoại.

Đó là lý do tại sao Google cho biết sẽ bắt đầu phạt các trang hiển thị form.

Tôi khuyên bạn nên tắt hết chức năng hiển thị form thu thập thông tin khách hàng trên mobile.

Hãy tìm mọi cách để giúp người dùng tương tác dễ dàng nhất

Các nút X để tắt đi các mẫu quảng cáo pop-up không phải là điều gây phiền toán duy nhất. Còn rất nhiều những yếu tố khác.

Hãy đặt mình vào vị trí của người dùng, và tìm cách giúp họ tương tác dễ nhất trên website.

Ví dụ: đảm bảo các nút hiển thị đủ lớn để click vào.

Tuổi đời

Tuổi đời (age) của website có thể ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng. Website lâu đời đã nhận được 1 lượng backlink trỏ về và có sức mạnh nhất định.

Nhưng tôi sẽ không đề cập phần tuổi đời ở đây nữa. Bởi vì nó không phải là thứ bạn có thể tối ưu được.

Điều tôi muốn nói ở đây đó là Google có một sự ưu tiên không nhỏ cho những content được update, những content mới. Bởi vì đây là những content cập nhật thông tin mới nhất.

Vậy bạn có thể làm gì để tới ưu nó?

Làm mới lại nội dung

Bạn có thể thêm thông tin mới, viết lại phần giới thiệu, thêm phần mới … bất cứ điều gì làm hợp lý hóa và đổi mới cho nội dung cũ.

Nhưng hãy nhớ rằng, sự thay đổi này phải tối thiểu 400-500 chữ thì mới được coi là có thay đổi lớn và Google mới ưu tiên hơn nhé.

Social share

Như bạn đã biết, google đã xem tín hiệu Chia sẻ mạng xã hội (Social Share) là một tín hiệu rất tốt trong việc đánh giá một bài viết có chất lượng hay không.

Một nghiên cứu của Cognitive SEO vào năm 2016 cho thấy hiện việc chia sẻ trên G+ ảnh hưởng tới thứ hạng mạnh nhất trong các mạng xã hội, tiếp đó là Facebook
Do đó, khi tạo dựng content, hãy cố gắng tạo dựng những content chất lượng, chi tiết, khuyến khích cho người dùng chia sẻ bài viết của bạn nhé.

Sử dụng https

Theo thống kê của Ahrefs năm 2016, 80% trang web xếp hạng 1 ở Google hiện tại chưa sử dụng Https.

Nhưng vào 2014, Google đã chính thức công bố Https như một tín hiệu SEO (ranking signal).

Cụ thể, vào hai ngày 18 và 19/8/2017 vừa qua, Google Webmaster Tools cũng gửi hàng loạt thông báo về các Webmaster bảo rằng nên cài đặt https đối với các trang web chưa cài đặt.

Cũng cùng thời gian ấy đã xảy ra rất nhiều biến động từ khóa.

Tiếp theo đó là sự tăng thứ hạng của các trang https, lúc này, tôi đã đặt ra giả thuyết rằng hơn bao giờ hết, google đang thực sự coi trọng https.

Kết quả rằng, sau khi tôi đổi sang https, các dự án bao gồm cả GTV SEO cũng đã bắt đầu quay lại vị trí ban đầu vốn có của nó.Tối ưu bài viết

Lúc này, bạn đã tìm hiểu đủ cả 14 yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất tới SEO Onpage thời điểm hiện tại rồi.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ 14 yếu tố tôi mong bạn biết được về Tối ưu Onpage SEO!

Hy vọng rằng checklist này sẽ giúp bạn tối ưu hóa tất cả các nội dung bạn đăng trên trang web dễ dàng hơn, giúp bạn đạt được vị trí tốt nhất trên kết quả tìm kiếm.

Câu nói yêu thích: "If you truly loved yourself, you could never hurt another" - Budda.

Leave a comment