Hướng dẫn làm Content Marketing hay
Bạn có muốn bán được nhiều sản phẩm hơn, thêm khách hàng hay thu về nguồn doanh thu khổng lồ? Câu trả lời chắc chắn là có. Đây là mục đích mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Dù là doanh nghiệp mới thành lập hay đang phát triển. Trên thực tế, sự thành công của doanh nghiệp đều phụ thuộc vào việc bạn có thể thuyết phục được khách hàng tiềm năng của mình hay không. Và liệu khách hàng có thêm được thông tin gì về thứ họ muốn từ doanh nghiệp của bạn.
Thông tin tìm kiếm, những nội dung xuất hiện trên website hoặc bất nơi nào về doanh nghiệp, sản phẩm của bạn. Chính là yếu tố quyết định tỉ lệ chuyển đổi. Biến người đọc thành khách hàng tiềm năng, và từ khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng trên thực tế. Đây là mục đích của Content marketing.
Hàng nghìn doanh nghiệp , thương hiệu đã công nhận giá trị của việc marketing bằng nội dung, hay còn gọi là Content Marketing.
Nhưng để tạo ra những nội dung có thể thuyết phục được khách hàng là một việc không hề đơn giản. Để khách hàng cảm thấy nội dung thu hút, đầy đủ thông tin là một việc làm đầy tính nghệ thuật và khoa học. Phải mất thời gian, tài năng và cả thực hành để phát triển được các kỹ năng viết nội dung “chạm tim” người đọc và kích thích nhu cầu chi tiền của họ.
Mặt khác, hầu hết các chủ những doanh nghiệp nhỏ đưa Content Marketing vào kế hoạch marketing đều nhận ra rằng họ không đủ thời gian, nhân lực để tạo ra được những nội dung thu hút khách hàng. Và đây chính là lúc doanh nghiệp cần đến sự giúp đỡ của những người viết nội dung chuyên nghiệp, có kinh nghiệm.
Trong bài hướng dẫn làm Content Marketing này, chúng tôi sẽ đưa ra 5 chiến dịch giúp bạn tận dụng kỹ năng viết nội dung và lập kế hoạch viết nội dung để phát triển doanh nghiệp của bạn.
Hướng dẫn làm Content Marketing cơ bản và cần thiết nhất cho doanh nghiệp
1. Tạo khẩu hiệu (slogan) cho doanh nghiệp
Khi lên kế hoạch Content Marketing, bạn không nhất thiết phải nghĩ ra slogan đầu tiên. Nhưng nó cũng không nên là việc cuối cùng hay tệ hơn nữa là không bao giờ được nhớ đến. Một câu slogan tốt như một bản tóm tắt về thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. Bản tóm tắt đó sẽ bao gồm các giá trị, lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được.
Slogan đơn giản là một câu nói, cụm từ thể hiện phương châm của doanh nghiệp. Trong đó, tổng giá trị và sự mệnh của thương hiệu thường được miêu tả rõ ràng. Đồng thời cung cấp thông các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Các khẩu hiệu nên đáng nhớ, thu hút và có mối kết mạnh mẽ đến thương hiệu.
Slogan có thể có một chút tinh vi và thông minh. Tuy nhiên, mục đích chính của các khẩu hiệu không phải để giải trí. Điều đầu tiên và quan trọng nhất, một slogan được coi là có hiệu quả khi nó phù hợp với thương hiệu mà nó đại diện. Slogan phải được lưu trữ trong tâm trí khách hàng như lời giới thiệu cho các sản phẩm của thương hiệu đó.
Slogan phải gợi được cảm giác tích cực, hấp dẫn. Hãy sử dụng slogan để thuyết phục khiến cho khách hàng tiềm năng muốn tìm đến bạn. Slogan có thể trở thành một lời khuyên khiến khách hàng muốn mua sản phẩm hay dịch vụ ngay. Những slogan ấn tượng sẽ cho khách hàng biết tại sao họ nên mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Một số lưu ý khi chọn slogan:
Bắt đầu với những điểm mạnh và nét riêng của doanh nghiệp bạn. Hãy đưa ra những thứ khiến doanh nghiệp bạn khác biệt so với những đối thủ cạnh trạnh. Sản phẩm hay dịch vụ của bạn hơn những người khác ở điểm nào?
Rõ ràng và dễ nhớ luôn luôn quan trọng hơn sự thông minh và hài hước. Bằng mọi cách có thể, hãy cố gắng đưa tính chất của doanh nghiệp vào câu slogan. Tuy nhiên cũng đừng bỏ qua yếu tố rõ ràng và thuyết phục.
2. Viết ra những nội dung chất lượng cao cho độc giả
Việc xuất bản liên tục những bài viết có độ uy tín, sức thu hút cao trên blog hoặc website của bạn sẽ thuyết phục khách hàng quyết định tin tưởng vào thương hiệu của bạn.
Tuy nhiên, một nội dung chất lượng cao cần nhiều thời gian để nghiên cứu, viết, định dạng và xuất bản. Bạn vẫn còn phải điều hành doanh nghiệp, vì thế thường bạn sẽ phải chọn một trong 2 lựa chọn:
Tự mình viết nội dung chủ đề
Chọn chủ đề, phác thảo nội dung và sau đó thuê người viết nội dung tổng thể.
Không phải lựa chọn nào cũng hoàn hảo hết. Lựa chọn nào tốt nhất còn phụ thuộc tất cả vào thời gian và khả năng của bạn.
Bạn có thể tự mình lên chủ đề, viết nội dung. Sau đó, bạn có thể tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách thuê dịch vụ chỉnh sửa và kiểm tra bản thảo nội dung. Một lỗi nhỏ cũng có thể khiến bạn mất uy tín và khách hàng. Những người viết nội dung thường bị “mù chữ” khi nhìn vào bản thảo của họ. Vì thể, có một đôi mắt khác giám sát và nhận xét sẽ giúp bạn đánh bóng và hoàn thiện nội dung của mình hơn.
Hoặc nếu bạn thích, bạn chỉ cần soạn ra một chủ đề cùng với các thông tin cần thiết. Sau đó cho những người chuyên viết nội dung biết chính xác loại nội dung bạn đang cần. Các thông tin cần thiết như chủ đề, phong cách,… bạn muốn kết hợp vào bài viết. Họ sẽ sử dụng các thông tin đó để đảm bảo sản phẩm hoàn chỉnh đáp ứng hết các nhu cầu của bạn.
Một số lưu ý khi viết nội dung
Hãy xem xét từng gian đoạn của khách hàng khi lên kế hoạch viết nội dung. Bạn nên xem xét đến việc kết hợp nhiều nội dung lại với nhau. Chẳng hạn như: đầu tiên là thông tin giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ. Tiếp theo là những thông tin chuyên sâu để thuyết phục khách hàng tin tưởng. Cuối cùng nội dung thúc đẩy họ mua hàng.
Những người chuyên viết nội dung có thể sắp xếp số lượng từ trong một bài viết hợp lý. Vì thế hãy suy nghĩ về độ dài nội dung mà độc giả của bạn thích nhất. Một số người sẽ thích bài viết dài, chi tiết cụ thể. Cũng có những người chỉ thích đọc những thông tin cần thiết mà thôi. Mặc dù biết mục tiêu chính của bạn là làm cho độc giả của bạn hài lòng, bạn cũng nên cho những người chuyên viết nội dung mục tiêu chính xác, để họ có thể sắp xếp số lượng từ cũng như nội dung bài viết.
3. Các cách viết bài về dịch vụ và sản phẩm
Những bài viết trên blog thường cung cấp thông tin cho khách hàng. Còn những nội dung khác trên website sẽ phải viết rất cụ thể để quảng bá dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn.
Ví dụ: Những nội dung trên các trang về sản phẩm phải có tính thuyết phục, hấp dẫn. Nó phải thể hiện được sản phẩm này là xứng đáng nhất. Đây là loại nội dung hoàn toàn khác với các bài viết trên blog, facebook.
Với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, các quy tắc viết gần như vẫn không đổi. Chỉ khác nhau ở một điểm, một bên là sản phẩm vật lý còn lại là sản phẩm tượng trưng. Bạn vẫn có thể tiếp cận được các khách hàng tiềm năng bằng cách bán kết quả có sẵn hoặc quy trình cho họ theo cách tương tự.
Hãy suy nghĩ làm thế nào để thể hiện những gì bạn đang làm cho khách hàng. Không phải miêu tả về kĩ thuật hay dịch vụ cụ thể. Cứ miêu tả cho họ những gì bạn thực hiện được. Việc này thường được tóm gọn lại như sau:
- Giúp họ đạt được mục tiêu mong ước.
- Giải quyết được vấn đề hoặc vượt qua được trở ngại.
- Giúp họ tiết kiệm được tiền bạc, thời gian và công sức.
Một số lưu ý:
Viết nội dung theo hệ thống, trình tự ưu tiên: Bất kể là bạn vừa bắt đầu hay đang chỉnh sửa nội dung website. Bạn nên bắt đầu với một dach sách từng dịch vụ hoặc sản phẩm riêng lẻ. Sau đó bạn có thể ưu tiên theo doanh thu hoặc mục tiêu bán hàng để có thể sắp xếp chúng vào các nhóm nội dung hợp lý.
Xem xét đến việc upsell: Cho dù bạn đang bán sản phẩm hay dịch vụ, đều sẽ xảy ra trường hợp khách mua hàng lần 1 sẽ tiếp tục mua lần 2, lần 3. Nhưng không phải chỉ mua một sản phẩm, dịch vụ duy nhất. Ví dụ, một khách hàng của dịch vụ tư vấn có thể từ tư vấn ngắn hạn sang tư vấn liên tục. Hoặc một khác hàng nào đó muốn cải thiện vóc dáng nên đã mua một cuốn sách về chạy bộ.
Nhưng sau đó lại quyết định mua thêm cả một số dụng cụ tập luyện nữa. Hãy cố gắng tìm hiểu để sau đó kết nối các trang này với website và nội dung của bạn.
4. Tạo ebook (sách điện tử) cho người dùng
Những bài viết với độ dài 1.000 đến 2.500 từ là đủ hoàn hảo để biến bạn thành chuyên gia. Hoặc giúp doanh nghiệp của bạn là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực đó. Tuy nhiên, vẫn có một nơi để chứa những nội dung dài hơn văn bản thường trong kế hoạch Content Marketing của bạn. Đó chính là ebook.
Ebook vừa có thể củng cố danh tiếng của bạn vừa có thể thúc đẩy doanh thu. Thị trường ebook rất mạnh và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên từ 2,31 tỷ đô là trong năm 2011 lên đến 8.69 tỉ đô la trong năm 2018.
Sách điện tử (ebook) cũng là một công cụ Content Marketing rất tuyệt vời. Đặc biết là khi bạn dùng chúng để tạo nên dach sách những khách hàng thật sự có tiềm năng. Bởi khi bạn kết hợp tất cả thông điệp, âm hưởng của doanh nghiệp vào một ebook. Sau đó, bạn có thể “bán” nó cho những người dùng thật sự quan tâm.
Đưa thông điệp vào ebook, đồng thời hướng người đọc về website của bạn. Cùng với đó là thông điệp đăng ký thông tin. Lúc này, bạn đang thực hiện chuyển đổi người đọc thành khách hàng tiềm năng. Với danh sách những khách hàng tiềm năng này, bạn dễ dàng nhắm mục tiêu với thông điệp marketing cụ thể hơn. Đồng thời, quảng cáo cũng sẽ có hiệu quả hơn với những thông điệp khiến khách hàng thấy thu hút và có giá trị.
Ebook có thể đòi hỏi trình độ chuyên môn cũng như vốn hiểu biết sâu rộng. Tuy nhiên, quy trình nào cũng có cách để đơn giản hóa nó. Vì vậy, đừng lo lắng mà hãy thử tạo ebook cho doanh nghiệp, thương hiệu của mình.
Một số lưu ý:
Ebook và các dạng nội dung dài hơn có thể được repurpose (sử dụng lại) với nhiều mục đích khác nhau. Bạn có thể biến mỗi chương ebook thành một cuộc thảo luận trên các sự kiện trực tuyến. Bạn cũng có thể biến mỗi mục chính trong mỗi chương thành một bài thuyết trình trên slideshare.
Repurpose là một cách tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiền bác và sức lực cho các doanh nghiệp nhỏ trong content marketing.
Nếu bạn không biết nên chọn chủ đề gì cho ebook, hãy thử hỏi độc giả bằng cách khảo sát. Tạo một bản tham khảo ý kiến thông qua các kênh online như Facebook, google form,…
5. Tạo và phát triển danh sách Email
“The money’s in the list”. Rất có thể bạn đã từng nghe qua nhiều biến thể của câu nói này trước đây nhưng không nhớ. Thực ra, đây là câu nói về một phương thức ]Marketing Online khá phổ biến: Email marketing.
Khoảng 3/4 các nhà marketer tin rằng Email Marketing mang lại tỉ lệ ROI rất cao. Theo đó, Email Marketing mang về kết quả ROI ở mức 122% – vượt xa các kênh marketing khác như mạng xã hội, tìm kiếm trả phí.
Nếu chưa từng thực hiện Email Marketing, việc thiết lập và triển khai một chiến dịch mới có thể sẽ gặp một số khó khăn. Nhưng hãy kiên trì và lưu ý các điểm sau khi thực hiện Email Marketing:
- Thu thập email khách hàng bằng cách khuyến khích họ để lại thông tin khi doanh nghiệp của bạn cung cấp một giá trị nào đó (voucher, mã khuyến mãi…) đến họ.
- Đặt các nút để lại email trên website để thu thập email từ lưu lượng truy cập
- Gửi email đến khách hàng để tặng như ebook miễn phí, mã giảm giá…
- Gửi email định kỳ: Phân luồng đối tượng email với từng mục đích khác nhau. Các luồng email này sẽ có mục đích kết nối khách hàng và khuyến khích họ thực hiện từng hành động phù hợp.
Những người chuyên viết nội dung, đặc biệt trong mảng Email Marketing sẽ thể hiện được kĩ năng của họ khi viết nội dung email. Họ biết đặt thông điệp của bạn ở chỗ nào. Họ biết rõ thời điểm và vị trí nào nên thêm emotji hoặc cần sử dụng CTA nào.
Một người có kinh nghiệm cũng sẽ giúp bạn thiết kế được một chuỗi thông điệp tự động để gửi đến những người đăng ký mới. Họ sẽ giúp bạn giới thiệu thương hiệu và tạo sự tin tưởng nơi khách hàng.
Một số lưu ý:
Thiết kế chuỗi các thư trả lời tự động theo lịch trình cụ thể đến những người mới đăng ký. Hãy cứ nghĩ đây là cách bạn chuyển đổi họ từ mức độ nhận thức thương hiệu đến khi họ có sự quan tâm sâu sắc hơn đến bạn.
Phân loại danh sách email của bạn cũng có thể là một cách có hiệu quả để nhắm mục thiêu được cụ thể hơn. Những thông tin trên đơn đănh ký có thể giúp bạn biết phần nào về khách hàng.
Kết luận
Trên đây là 5 loại Content Marketing hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng. Ngoài ra, hãy nhớ đến việc kết hợp các thông điệp của doanh nghiệp vào từng loại nội dung. Sứ mệnh, giá trị của doanh nghiệp bạn có gì khác với những người khác. Và luôn luôn nhớ tập trung vào nhu cầu của khách hàng. Hãy viết vì khách hàng, đừng viết chỉ vì mục đích bán hàng.
Leave a comment