Hãy tưởng tượng rằng bất kì một content nào bạn đăng tải lên đều có thể giúp bạn kéo hàng ngàn traffic tới bài viết đồng thời khiến họ đọc từng câu chữ của bạn.

Nếu như những bài viết chuẩn seo và bán hàng của bạn đều được đọc từng câu chữ cũng như được thu hút ngay từ những con chữ đầu tiên thì vào cuối bài, họ có thể sẽ trở thành khách hàng của bạn, hay thậm chí trở thành một khách hàng thường xuyên và trung thành.

Nhưng bây giờ thì có lẽ nó “quá tầm” với đúng không nào?

Tỉ lệ thoát bài viết (bounce rate) của bạn cao ngất ngưởng. Thời gian trung bình đọc bài viết của bạn quá ít, và tỉ lệ chuyển đổi của bạn lại quá thấp.

Nhưng nó không nhất thiết phải như vậy:

Bí mật cách tôi tạo dựng content marketing/copywriting cho GTV SEO một cách thu hút chỉ còn cách vài cái lăn chuột nữa thôi.

Nhưng trước thì thì chúng ta cần phải tìm hiểu…Bài viết chuẩn SEO là gì?

Để hiểu đơn giản bài viết chuẩn SEO là gì, bạn chỉ cần hiểu 2 phần:

SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nó là một chuỗi quy trình tối ưu content/website để người dùng có thể tìm kiếm bạn dễ dàng trên công cụ tìm kiếm như google
Content ở đây là nội dung, là bất kì nội dung/thông tin nào ở trên website mà người dùng có thể tiêu thụ được.

Vì vậy, bài viết chuẩn SEO là những bài viết được tạo lập ra nhằm mục đích kéo lưu lượng traffic từ bộ máy công cụ tìm kiếm.

Hãy nhớ một điều rằng, nếu như mục đích chính của bạn chỉ là kéo lưu lượng traffic tới bài viết thì kết quả của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm (thứ mà sẽ giúp cho bạn thứ hạng tìm kiếm cao hơn qua thời gian) cũng như cho khách hàng tiềm năng của bạn, bạn cần phải tạo dựng những bài viết có giá trị cao không chỉ riêng việc tối ưu nó.

Hơn hết, bạn cũng phải đảm bảo content giá trị cao này được người dùng đọc và tiếp thu hết (đó cũng sẽ là thứ tôi chỉ bạn ở bên dưới).

Để đảm bảo được những điều trên, tôi sẽ cho bạn thấy cách tối tạo dựng một content chuẩn SEO như thế nào.

Bắt đầu tìm hiểu 4 bước kiến tạo bài viết content thành công nào

Lên ý tưởng và dàn ý viết bài

Việc đầu tiên tất nhiên là bạn phải tìm một chủ đề/từ khóa để bạn có thể bắt đầu viết rồi. Bên dưới tôi sẽ chia sẻ cho bạn 4 cách mà tôi thường dùng để nghiên cứu từ khóa/chủ đề để bắt tay vào tạo dựng content.

Nghiên cứu từ khóa

Hãy lưu ý một điều nho nhỏ là, bạn đừng nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO quá làm gì. Bởi vì sự thật mà nói, hiện tại phần lớn mọi người khi tìm kiếm, họ thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên internet. (biểu đồ bên dưới)

Tiếp đến, khi người dùng tìm kiếm những từ khóa dài, họ thường có nhu cầu cụ thể. Từ đó bạn biết chính xác họ muốn gì mà cung cấp cho họ thứ họ cần một cách dễ dàng hơn.

Và cuối cùng, những từ khóa dài thường có xu hướng ít cạnh tranh và dễ SEO hơn rất nhiều lần so với các từ khóa ngắn.

Bây giờ giả sự tôi chọn chủ đề tối sẽ viết là “bài viết chuẩn SEO”, lúc này tôi sẽ cần tìm hiểu những từ khóa mà người dùng sẽ tìm kiếm để từ đó có thể tối ưu chúng.

Bên dưới là 2 cách mà tôi thường sử dụng để tìm kiếm những từ khóa liên quan (LSI keywords) này.

Sử dụng Ahrefs

Cách nhanh nhất mà tôi thường làm đó là sử dụng Ahrefs để biết được những từ khóa liên quan cũng như chủ đề nhỏ (subtopic) cần đề cập trong bài để “thỏa mãn” người dùng.

Đơn giản chỉ với 3 bước nhỏ bạn có thể làm được

  • Gõ từ khóa bạn muốn nhắm tới lên trên google (vd: backlink là gì)
  • Copy Url của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs
  • Nhấn organic Keywords của từng Url này

Lúc này Ahrefs sẽ cho bạn thấy, mỗi bài viết này hiện tại trên google đang đứng top các từ khóa nào. Bạn chỉ cần đảo qua các từ khóa mà các bài viết này đang đứng đầu thì bạn dễ dàng có được những từ khóa liên quan rất nhanh chóng.

Bởi vì, khi bạn SEO một bài viết và có được một độ uy tín nhất định (thường là lên top 10 & có traffic). Google bắt đầu đối chiếu nội dung bài viết bạn với dữ liệu của họ để xem nội dung bạn còn liên quan được với các từ khóa nào trong dữ liệu, từ đó google sẽ cho bạn lên những từ khóa này thêm (tất nhiên bạn phải tạo điều kiện cho google thì họ sẽ làm điều này nhanh và chính xác hơn, đó là lý do cần LSI keywords)

Bây giờ là cách thứ 2

  • Google Search Box
  • Google suggestion là gợi ý của google mỗi khi bạn tìm kiếm từ khóa.

Bạn chỉ cần gõ từ khóa bạn muốn nhắm đến “cách viết bài chuẩn seo” sau đó bạn kéo xuống cuối cùng của google. Bạn sẽ thấy những keywords (từ khóa) mà google gợi ý.

Lần lượt bấm vào những keywords này rồi lại kéo xuống, bạn sẽ lại ra những từ khóa liên quan khác.

Chỉ bằng cách đơn giản này bạn đã có kha khá những từ khóa liên quan rồi.

Tạo cấu trúc bài viết

Ok, bây giờ thì bạn đã có trong tay những từ khóa bạn sẽ nhắm tới trong bài viết rồi. Lúc này bạn đã đi được 30% đoạn đường. Điều quan trọng lúc này đó là bạn cần có một cấu trúc bài viết mạch lạc để người dùng dễ theo dõi, tiếp thu, dễ đọc, dễ hiểu, chuyên nghiệp,….
Đừng tin vào lời ba mẹ bạn

Có phải cha mẹ bảo bạn rằng: “con phải để phần hay nhất cuối cùng” khi còn nhỏ?

Có lẽ nó sẽ rất hữu ích trong trường hợp khi nói về ăn uống, nhưng trong bài viết, nhất là các bài SEO copywriting thì nó lại là một lời khuyên tệ hại.

Khi bạn đi học bạn được thầy cô bảo bạn phải xây dựng một cái kết tuyệt vời và xuất sắc. Tất cả mọi thứ phải dồn vô cái kết!

Nhưng sự thật khi bạn viết các bài viết cả Content Marketing & Coypwriting, mọi người không ở đó vì cái kết. Sự thật là chỉ có 30% độc giả sẽ đọc hết bài viết của bạn.

Vì vậy lúc này, tốt nhất bạn nên để content “truất’ss” nhất của bạn lên vị trí đầu

Được rồi, do đó, người tạo content bán hàng hay content marketing mới tiêu chuẩn sắp xếp các bài viết của họ theo những dòng này:
Bắt đầu từ đầu với thông tin ít quan trọng nhất và xây dựng đến một thông tin tuyệt vời ở phần cuối của bài.

Nhưng vào thời điểm bạn vừa chỉ đưa một chút thông tin trung bình, gần như tất cả độc giả của bạn đã không còn đọc nữa.

Thay vào đó, những gì tôi đề nghị bạn làm là cấu trúc bài viết của bạn như thế này:
Bằng cách này – giống như khi bạn đọc một bài báo – khán giả của bạn có thể thu thập thông tin họ cần và nếu họ có bỏ giữa chừng, họ cũng đã có những thông tin cần thiết.

Bây giờ, điều này có thể sẽ hơi trái lại một chút với quy luật bạn viết trước ấy. Nhưng, bạn sẽ ngạc nhiên bởi kết quả của nó.

Ví dụ 6 trên 10 người sẽ chia sẻ bài viết của bạn mà không cần đọc đầy đủ. Vì vậy, bằng cách cung cấp cho họ thông tin sớm hơn, chứ không phải là sau này, bạn gần như được tối ưu hóa để chia sẻ.

Họ nhận được giá trị nhận thức cao nhất về nội dung của bạn và họ sẽ có xu hướng chuyển đổi sớm hơn.

Mẫu bài Content chuẩn SEO

Ở đây, để hiểu rõ hơn về cách tạo dựng một cấu trúc content mạch lạc. Tôi có cho bạn một mẫu bài viết content chuẩn SEO mà tôi thường sử dụng khi tạo dựng các content trên GTV. Bạn có thể tải về tại đây.

Lúc này, bạn đã có từ khóa, chủ đề cũng như cấu trúc nội dung rồi. Bước tiếp theo bạn cần làm là tối ưu chúng sao cho thật chuẩn SEO

Tối ưu content chuẩn SEO

  • Thật chất, tôi đã chia sẻ về việc tối ưu SEO onpage, như thế nào là thật sự là chuẩn rồi.
  • Bạn có thể tham khảo 14 checklist tối ưu Onpage SEO nhé.
  • Tối ưu tỉ lệ bounce rate và tương tác người dùng

Hầu hết những người làm SEO đều nghĩ rất khó để có thể khiến cho mọi người nhìn thấy content của họ. Tuy nhiên … cái khó thực chất lại nằm ở việc khiến cho mọi người đọc content đó.

Và dĩ nhiên, không có phần mở đầu tốt, điều này sẽ không bao giờ xảy ra. Tại sao ư?

Bởi vì đây chính là phần có thể “tóm gọn” được sự chú ý của người đọc, khiến cho họ có mong muốn biết nhiều hơn về content đó.

Để tôi cho bạn một ví dụ:

Khi tôi tìm kiếm “Cách kéo traffic về website hiệu quả” thì tôi có được kết quả như sau

Mục đích của tôi ở đây chính là đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi của mình. Nếu bạn là tôi, bạn sẽ chọn những con số, phải không nào. Và dường như, rất nhiều người tạo dựng content đã quên điều đó.

Chính xác thì khi tôi tìm kiếm một nội dung trong bảng xếp hạng tìm kiếm, tôi muốn biết rằng, bài viết của bạn sẽ là đáp án cho câu hỏi tôi đã đặt ra.

Như bạn thấy đó, việc lướt qua tất cả những tiêu đề với đoạn mô tả này chỉ mất vài giây. Chính vì điều này mà dù bạn đang sở hữu một trang web nhỏ nhưng nếu tiêu đề có chứa số và đoạn mô tả ngắn hấp dẫn, khả năng cao là website của bạn sẽ được người đọc click vào đấy!

Và khi click chọn website của bạn rồi, thì tôi sẽ đọc ĐOẠN MỞ ĐẦU để xem nó có phù hợp với những điều tôi tìm kiếm hay có thu hút được tôi hay không.

Nhưng làm thế nào để có đoạn mô tả hấp dẫn?

Bên cạnh việc rèn luyện và thực hành kĩ năng viết, 3 tuyệt chiêu bên dưới đây sẽ giúp ích được bạn:

Tuyệt chiêu 1: Bắt đầu với những câu hỏi

Một trong những điều thú vị về tâm lý con người đó chính là chúng ta luôn muốn tìm ra đáp án của vấn đề.

Và CÂU HỎI chính là cách để đào sâu vào tâm lý đó, bởi vì vấn đề không nằm ở chỗ tôi hỏi bạn một câu hỏi bao nhiêu lần, mà chính là ẩn sâu trong bạn vẫn luôn tồn tại một tiềm thức mong muốn biết được đáp án.

Câu hỏi không chỉ ngay lập tức tạo được sự quan tâm của người đọc đến bài viết, mà nó còn vô tình hướng người đọc kéo chuột xuống đọc tiếp nội dung bài.

Đây chính là một cách thức vô cùng đơn giản mà rất nhiều người viết blog hay copy writer đã bỏ quên.

Ở đây, tôi sẽ cho bạn một ví dụ về cách chuyển đổi nhiều câu hỏi khác nhau với cùng một chủ đề về SEO Offpage. Lưu ý rằng, những phần tôi tô đậm chính là mẫu chuẩn để bạn có thể ráp nối với nhiều ý khác.

Điều gì xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng SEO Offpage không hề khó như bạn nghĩ?

Nghe thật điên rồ, phải không?

Đã bao nhiêu lần bạn cố gắng thực hiện Offpage SEO nhưng chỉ 2 tháng sau đó phát hiện mình đã tối ưu quá liều?

Có bao giờ bạn muốn rằng mình có thể tối ưu Offpage SEO mà không cần đi tìm backlink?

Bạn có thấy thứ hạng của website mình cải thiện khi bạn thực hiện Offpage SEO?

Tất cả những gì bạn phải làm bây giờ chính là tạo nên một cảm xúc mạnh mẽ khiến người đọc khao khát muốn biết được phần còn lại của nội dung vì họ biết rằng họ đang ở đúng website chứa thông tin đang tìm kiếm.

Tuyệt chiêu 2: Phương pháp APP

Đây là một phương pháp được giới thiệu và sử dụng vởi Brian Dean trong các nghiên cứu về Viết bài quảng cáo. Quả thực, chính vì sự hiệu quả mà nó mang lại mà hôm nay tôi quyết định giới thiệu đến bạn.

Phương pháp rất đơn giản:

  • Đồng ý (Accept): Nhận ra vấn đề của người đọc và đồng ý với nó
  • Hứa hẹn (Promise): Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được khắc phục
  • Hình dung (Preview): Cho họ biết được, hình dung được những gì bạn sẽ đem đến cho họ qua bài viết.

Thành thật mà nói thì đây là phương pháp tôi thường sử dụng, và một “hình mẫu” lý tưởng nhất mà bạn có thể áp dụng được khi bị mắc kẹt trong việc suy nghĩ ra các ý tưởng. Bởi vì tất cả mọi thứ bạn cần làm với phương pháp APP này đó chính là điền vào chỗ trống để có phần giới thiệu thu hút người đọc ngay lập tức.

Ví dụ:

Tôi cá rằng bạn sẽ hoàn toàn đồng ý khi tôi nói:

SEO offpage thực sự có quá nhiều thứ cần tối ưu.

Vâng, việc tối ưu Offpage SEO không hề dễ dàng như nhiều người tưởng tượng. Tuy nhiên, tất cả những gì bạn cần làm đó chính là áp dụng 3 bước để thực hiện SEO offpage cho website của mình.

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn chính xác cách tôi đã thực hiện để có thể hoàn thành tối ưu Offpage chỉ trong vòng 20 phút.

Tạo dựng một tiêu đề thu hút

Một trong những cách để thu hút người đọc chọn bài viết của mình để đọc dù ở mạng xã hội hay ở trên bộ máy công cụ tìm kiếm đó là bỏ vô một từ ngữ cảm xúc tích cực hoặc tiêu cục vô trong tiêu đề.

Ví dụ như tôi có một bài viết về thủ thuật SEO, ban đầu của nó sẽ là

75 thủ thuật SEO hiệu quả trong 2017

Tiêu đề này cũng tốt thôi, nhưng bây giờ hãy nhìn cách tôi thêm những từ ngữ mô tả cảm xúc vô hơn

75 thủ thuật SEO hiệu quả kinh ngạc trong 2017

Bí kĩ: 75 tuyệt chiêu SEO hiệu quả xuất sắc trong 2017

Kinh ngạc: 75 thủ thuật SEO đột phá trong 2017

Bạn thấy rồi đó, một trong những cách để khiến bài viết của bạn thu hút hơn thì bạn chỉ cần bỏ nó thêm một chút “gia vị” là những từ ngữ thể hiện cảm xúc. Điều này khiến cho tiêu đề của bạn sẽ thu hút hơn, độc đáo và thú vị.

Kết luận

Phew, đây quả là một bài viết khá dài.

Nhưng tôi hi vọng rằng bạn có thể bỏ thời gian của mình và đọc hết chúng cũng như bài viết có mang lại nhiều giá trị cho bạn trong việc tạo dựng content SEO sau này.

Sau đây là tổng kết lại cách thức để bạn có thể tạo ra một content chuẩn SEO:

Bước 1: Lên chủ đề & nghiên cứu từ khóa
Bước 2: Lên cấu trúc bài viết

Cấu trúc bài viết: Đừng để giành phần hay nhất đến cuối cùng. Hãy cho khán giả bạn những thông tin hữu ích nhất ngay từ đầu.

Bước 3: tối ưu SEO bài viết
Bước 4: Tăng tỉ lệ tương tác và giữ chân khác hàng trong bài với các cách

Lời giới thiệu: Nếu như phần giới thiệu đầu của bạn không đúng, bạn sẽ mất một lưu lượng traffic không hề nhỏ. Bạn có thể nghiên cứu 3 giải pháp của tôi bên trên.

Tiêu đề: Tạo dựng một tiêu đề thu hút bằng cách thêm những từ ngữ thể hiện cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực trong ấy.

Câu nói yêu thích: "If you truly loved yourself, you could never hurt another" - Budda.

Leave a comment