Tôi chia sẻ seo để mong rằng có thể giúp mọi người trong công việc seo trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
Tôi hiểu rằng với nhiều bạn khi bước vào seo, cũng như học và thực hành seo, bạn không có một quy trình seo vững chắc và cụ thể cho riêng mình. Điều này dẫn tới việc bạn làm seo hoài nhưng không có một kết quả rõ rệt gì cả, hay thậm chí tệ hơn, nó dẫn tới việc thứ hạng từ khóa của bạn ngược lại lại có chiều hướng đi xuống. Ở bài viết này, tôi sẽ chia sẻ cho bạn một quy trình tôi đã học và thực hành seo một cách cụ thể từng bước, từ cơ bản tới nâng cao để dẫn tới việc mang từ khóa “dich vu seo” – một trong những từ khóa cạnh tranh nhất ở Việt Nam hiện tại và có thể tương lai lên vị trí top 3 google.
Tôi biết rằng với những bạn làm seo và có kinh nghiệm từ 2-3 năm trở lên rồi thì bạn có thể bảo rằng đây chỉ là một quy trình seo cơ bản và không có gì khác biệt. Nhưng sự thật, tôi dám chắc rằng nếu bạn tìm hiểu kĩ từng video/ bài viết tôi nói về seo, bạn sẽ nhận được rất rất nhiều giá trị, và đôi khi nó sẽ thay đổi toàn bộ tư tưởng seo của bạn. Tôi nói điều này bởi vì có có rất nhiều bạn kinh nghiệm 3 năm, thậm khí 10 năm seo khi mấy theo dõi những video/ bài viết của tôi và nói rằng họ nhận rất được nhiều giá trị.
Tất nhiên là có những video mà khi mà học nó chỉ có một chút giá trị thôi nhưng mà có những video mà bạn sẽ đạt được nhiều giá trị bởi vì những video đó đôi khi là giải đáp cho vấn đề mà bạn ấy chưa gặp phải hay là gặp phải rồi vẫn còn đang thắc mắc, vẫn còn đang vướng phải. Vì vậy, tôi vẫn khuyên là, nếu được hãy coi toàn bộ video của tôi từ đầu tới cuối nếu có thể.
Đầu tiên, bạn cần phải nắm được rõ các yếu tố then chốt để kiến tạo sự thành công trong seo 2017 và trong các năm tiếp theo, bạn có thể xem qua bài viết: “3 yếu tố quyết định sự thành công trong seo” của tôi. Sự thật thì, những từ khóa như “dich vu seo” cũng như nhiều dự án seo khó mà tôi làm thành công khác, đều dựa trên nền tảng này.
Sau đấy, với những bạn mới bước chân vào nghề, bạn cần phải hiểu về những thuật ngữ seo, vì đây là những thuật ngũ mà bạn sẽ gặp và đụng phải trong quá trình làm seo. Hãy tham khảo bài viết 104 thuật ngữ seo của tôi tại gtvseo.
Tiếp đó, để nắm vững kiến thức nền tảng, bạn cần phải hiểu về 5 chủ đề quan trọng khác trong seo đó là :
Lúc này, bạn đã xây dựng được một nền tảng seo khá chắc chắn để bắt tay vào việc thực hiện/ học về seo on page và off page. Vì sự thật thì, có thể nói seo chỉ có 2 phần, đó là Seo On page và Seo Off page. Nhưng để tối ưu 2 phần này một cách hiệu quả, bạn phải nắm vững những chủ đề cốt lõi như tôi vừa đề cập ở trên.
Giả sử bạn đã biết làm website/ đã có website. Thì bước đầu tiên trong seo là on page seo, cụ thể là việc nghiên cứu và xây dựng bộ từ khóa seo.
Video dưới tôi sẽ nói cụ thể về việc tôi đã xây dựng bộ từ khóa seo, cách chọn những từ khóa seo mang lại nhiều khách hàng nhưng là những từ khóa vô cùng dễ dàng, và thậm chí chưa ai seo.
Cấu trúc website rất quan trọng, nhất là nếu như bạn sở hữu một doanh nghiệp lớn và có nhiều mặt hàng trong đó, hay bạn có dự định sẽ phát triển công ty lên tầm cỡ như vậy hoặc thậm chí website bạn là một website tin tức / ecommerce, thì việc cấu trúc trang web là cực kì cực kì cần thiết để cho bạn có thể phát triển mạnh doanh nghiệp lẫn website bạn sau này. Một trong những cấu trúc tôi ưu thích để có thể phát triển và tối ưu website một cách tốt nhất là cấu trúc Silo. . Bởi vì đây là một trong những cấu trúc web dễ làm nhất, nhưng lại mang lại cho bạn hiệu quả cao nhất khi bạn seo. Tất nhiên là tôi sẽ không phủ nhận là còn rất là nhiều cấu trúc khác mà nó hiệu quả hơn cấu trúc silo nhưng silo là một trong những cấu trúc dễ dàng nhất cũng là một trong những cấu trúc mang lại hiệu quả cao nhất cho seo của bạn.
Tới đây, bạn đã có một kiến thức và tài nguyên vững vàng để tối bước tiếp tới phần tối quan trọng và cũng là phần tối thích nhất, đó là offpage seo. ( lưu ý : với những thị trường cạnh tranh trung bình và dễ ở Việt Nam, nếu như bạn làm tốt on page seo như tôi đề cập ở trên, thì quá đủ cho việc chinh phục trang đầu của google, thậm chí là top 3 của nó )
Offpage seo bao gồm backlink, social media và kĩ thuật server là 3 phần chính. Ở đây tôi sẽ đề cập tới link building là chính, vì link building ( xây dựng backlink) là một trong những. 3 điều chính trước khi bạn bước tới việc xây dựng link building, là bạn cần hiểu:
Có một sự thật hiển nhiên là, hơn 95 % dân seo không hiểu thế nào là một backlink chất lượng và có rất là nhiều bạn dành rất nhiều thời gian là lên mạng hỏi xin 1000 list diễn đàn hay 1000 list blog comment rồi tới list link của government. Sau đó, cầm về đi link tầm bậy tầm bạ mấy tháng trời, có khi cả năm trời chả lên top được, đó là do bạn không có nền tảng về backlink tốt. Một ví dụ khác, có người dùng tới hàng ngàn backlink để lên top từ dịch vụ seo. Trong khi có những người chỉ dùng có 70 hay 50 cái gì thôi mà đã backlink lên top rồi ( như tôi chẳng hạn), vì vậy việc nắm vững kiến thức backlink là cần thiết. Bạn càng hiểu kiến thức sâu về backlink thì số lượng backlink bạn cần làm để lên top sẽ ít hơn, dẫn tới chi phí, công sức bạn tiết kiệm mà hiệu quả mang lại thì quá là tuyệt vời.
Để nắm rõ hơn, như thế nào là một backlink chất lượng cũng như những cách tạo lập nên chúng thì bạn nên coi qua các bài viết sau đây của tôi
Tiếp theo, bạn cần nắm vững về nền tảng anchor text, bởi vì điều này là nó giống như “xương sống” của sự thành công bạn nhưng hơn 90% trung tâm đào tạo seo, lẫn dân seo ngoài kia lại không để ý tới, dẫn tới việc họ tối ưu hóa quá liều, hay kẹt cứng ở một vì trí mà không thể nào lên top, thậm chí đôi khí dẫn tới việc google phạt.
Với tôi, điểm khác biệt của một người seo chuyên offpage giỏi và offpage xuất sắc, ngoài chuyện tận dụng backlink ra sao đó còn là vào việc họ SỬ DỤNG ANCHOR TEXT thế nào sao cho hiệu quả và bền vững với thời gian. Bởi vì sự thật là, nhiều người cho rằng bởi tôi dùng backlinks siêu chất lượng từ PBN mà tôi lên top những từ khóa như “dịch vụ seo” nhưng thật sự không phải vậy, sự thành công của tôi tới từ việc tận dụng backlinks thông qua sự hiểu biết về chúng và cách tối ưu Anchor text hiệu quả. Như bạn thấy ở đây, toàn bộ trang của mình nó chỉ có khoảng mấy chục backlink lấy từ referring domain, còn lại là backlink mình lấy từ diễn đàn.
Bạn thấy ở đây toàn bộ domain tôi chỉ có 75 backlink domain và khoảnh 650 backlink trong khi đó những người đứng top là cả hàng ngàn. Tôi đã dùng một lượng gần 50 domain để tôi rank top từ “dịch vụ seo”, nhưng những người người xuất sắc hơn có thể chỉ làm với 50, 40 hay thậm chí 30 domain backlink cùng chất lượng đấy. Tôi không nói là tôi xuất chúng, nhưng tôi sẽ “dẫn lối” cho bạn hiểu thế nào là dùng anchor text hiệu quả cũng như cho bạn case study GTV SEO sử dụng anchor text.
Tới đây thì, bạn đã nắm vững hầu hết kiến thức của seo và đi tới những giai đoạn cuối để tạo nên sự khác biệt với phần lớn dân seo ngoài kia, đó là link building. Và may mắn thay, trường phái của tôi tập trung chủ yếu là backlink, từ white hat tới grey hat ( mũ trăng tới mũ xám) và một chút mũ đen. ( lưu ý rằng, tôi không phủ nhận những seoer làm về content marketing hay on page seo ngoài kia là lên top, nhưng sự thật là, khi seo những từ khóa cạnh tranh, content và on page seo là chưa đủ !)
Bạn có thể coi một số kĩ thuật/ mánh trong seo để tôi xây dựng backlink từ đây, hay cũng như những bộ video về công cụ tự động hóa backlink giúp bạn có thể lên top những bài viết nhanh chóng, thậm chí chỉ trong vài tuần!
Tới đây, bạn đã nắm vững một hành trang chắc chắn trong seo rồi. Nhưng câu hỏi đặt ra là? Liệu bạn có thành công ? Liệu bạn có thể seo top những từ khóa cạnh tranh hay thậm chí bất kì từ khóa nào mong muốn? Hay, bài viết này/ những video này có tới hàng ngàn người coi và theo dõi, nếu họ cũng biết những kiến thức này như mình và làm cùng lĩnh vực với mình, thì làm sao để hơn họ?
Tôi sẽ chia sẻ cho bạn những bí mật nho nhỏ cuối cùng khiến bạn có thể seo bất kì một từ khóa nào cho dù từ khóa có cạnh tranh tới đâu, những bí mật mà rất hiếm người nói để bạn bước chân vào thế giới 1% của những người seo xuất sắc nhất Việt Nam và trên thế giới, cũng như trong nhiều lĩnh vực khác. Đây là một từ mà rất ít người dám nhắc tới, hay tiết lộ ra, đó là WORK! ( Làm việc). Ngừng hỏi lại, bạn đã thắc mắc và hỏi quá nhiều rồi, hãy thử mọi thứ mà bạn nghe được, thử mọi cách mà bạn nghĩ tới, thử nghiệm toàn bộ mọi thứ, dùng data, dùng bản năng của bạn. Thử nghiệm rồi học hỏi từ nó, thử nghiệm rồi học hỏi từ nó, và thử nghiệm rồi học hỏi từ nó. Hầu hết mọi người tôi gặp đều là những người không kiên nhẫn, họ không hiểu rằng nó thật sự cần thời gian, cần sự cống hiến, cần mồ hôi, nước mắt và thậm chí xương máu để có một kĩ năng xuất chúng. Bạn thấy tôi có thể seo từ dịch vụ seo lên top và nghĩ tôi tài giỏi? Sự thật không phải vậy, trong xuyên suốt 1 năm trời liền, tôi thức dậy lúc 5h sáng đến 11h-12h đêm , để học hỏi, để thử nghiệm, để làm seo 7 ngày / tuần và 365 ngày / năm. Khi tôi thấy bất kì khóa học nào liên quan tới seo, tôi đều học hết nó. Sự thật là, tôi từng bỏ 15-18 tiếng / ngày và trong 4 tháng liên tục học seo mà chả hiểu gì cả! Và bây giờ tôi thậm chí còn dậy lúc 4h sáng hay 3h30 sáng để rèn luyện, học hỏi thêm… Ai cũng nghĩ là sau khi thấy GTV SEO lên top thì họ nghĩ 2017 này, muốn thành công thì cần phải có pbn, sự thật là có hàng ngàn cách bạn có thể lên top để kiếm khách hàng và xây dựng thương hiệu. Bạn có thể làm chỉ qua blog comment, social media link, web 2.0, forum, on page seo, content marketing,… fuck! Có rất nhiều cách để bạn có thể đạt được thành công. Cách duy nhất để không thành công, đó là suốt ngày ngồi coi video/ đọc bài viết của tôi hay ai đó khác về Seo sau đó suy nghĩ, lên chiến lược, viết vô vở mỗi ngày rồi bàn luận với bạn bè bạn cả ngày rồi sau đó hỏi rằng “tại sao tôi vẫn không lên top? Tôi còn thiếu điều gì?” hay ngồi đó suốt ngày cạm cụi vô một cách làm duy nhất mà không đổi mới hay sáng tạo, thậm chí tệ hơn rảnh rang ngồi đi phá người khác vì thấy họ thành công trong khi không cải thiện chính mình ( Vâng, tôi đang chửi mấy người Ddos website GTV SEO cứ mỗi vài giờ, hay report map, bắn backlink bẩn,….)
Một điều mà tôi luôn luôn làm đó là tôi luôn hành động và học hỏi, tôi cải thiện sản phẩm của tôi, tôi thay đổi và phát triển toàn bộ mọi thứ trong suốt thời gian, tôi có rất nhiều ý tưởng và rồi thực hiện nó ngay lập tức. Thậm chí những người trong công ty tôi đang làm quy trình seo hiện tại, qua ngày hôm sau tôi bảo : “ Fuck, cách làm ấy không hiệu quả và chưa tối ưu, bây giờ hãy chuyển qua một cách làm hoàn toàn khác nào” . Đa phần mọi người sợ thử nghiệm, sợ thất bại, họ hầu như chỉ là một học sinh chứ không phải là một người chịu dấn thân rèn luyện, thử nghiệm, luyện tập mỗi ngày liên tục.
Không có bất kì sự thành công nào mà không có làm việc chăm chỉ trong đấy! Nếu bạn muốn xây dựng thứ gì đó to lớn, nếu như bạn muốn xây dựng một đế chế kinh doanh, làm việc chăm chỉ là công thức thứ nhất, nhì và ba của nó! Làm việc thông minh ( smart work) không bao giờ thay thế được làm việc chăm chỉ ( hard work), nó chỉ bổ trợ hard work mà thôi. Vì vậy, nếu như bạn muốn thành công trong seo và seo bất kì một từ khóa nào, thì hãy không ngừng học hỏi, liên tục cập nhập kiến thức mới ( có thể qua video và các bài viết của GTV SEO), còn nếu như bạn là một chủ doanh nghiệp thì đừng học và cố gắng làm seo nữa, đi thuê một dịch vụ đi, thời gian của bạn là để làm thứ khác hiệu quả hơn, đơn giản là seo chỉ là một phần của marketing và một phần trong sự phát triển doanh nghiệp bạn mà thôi, nó không phải là tất cả !
Chúc bạn thành công
Nguồn: GTV SEO
Tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi (CRO) là gì nhỉ? Đây là câu hỏi mà chắc hẳn bất cứ…
Tối ưu hóa từng trang nội dung luôn là mục tiêu quan trọng hàng đầu để cải thiện thứ hạng…
Nếu bạn làm trong lĩnh vực kinh doanh, marketing, hay cụ thể hơn là SEO bạn có thể đã nghe…
Bạn đang làm SEO hay viết Content cho Facebook Ads? Chắc hẳn bạn rất đau đầu để nghĩ ra 1…
Khi nói đến cách viết content hay, hiệu quả, thì công thức viết quảng cáo AIDA là một công thức…
Xu hướng SEO từ năm 2013 đến nay được nhiều người (trong đó có mình) đánh giá là một năm…