Nếu bạn chưa từng viết những bài viết dài hoặc ebook khoảng 4000 chữ, có thể bạn sẽ có suy nghĩ đây là kiểu content marketing dài dòng và khó lòng giữ người đọc đọc hết mà không gây nhàm chán. Điều này đúng một nửa, vì viết dài mà hay thật ra rất khó, tuy nhiên loại nội dung này giúp bạn có nhiều “đất diễn” để truyền tải những thông tin hữu ích đến bạn đọc, khách hàng của bạn mà không loại nào có thể làm được.
Hãy tưởng tượng bạn là một người đọc chứ không phải một marketer. Bạn có dự định khởi nghiệp kinh doanh, hàng đêm bạn trăn trở về các khoản vay thế chấp.
Rồi bạn tìm thấy lời khuyên từ một bài viết hướng dẫn khởi nghiệp. Nó có đầy đủ những thông tin bạn cần và bạn bắt đầu cảm thấy tin tưởng người viết. Và thế nên, khi nào cần tìm kiếm thông tin, bạn sẽ tìm đến nó.
Vậy, quay trở lại vai trò là marketer, bạn đã phần nào hiểu tại sao lại nên viết những kiểu nội dung dài rồi chứ. Để viết dài mà vẫn hay tuy khó, nhưng nếu bạn thuộc “nằm lòng” những ghi nhớ dưới đây, việc đó sẽ trở nên đơn giản hơn trong lòng bàn tay bạn. Bên cạnh đó, những gợi ý này còn cung cấp cho bạn những lợi ích của kiểu content marketing dài mà có thể một lúc nào bạn sẽ cần phải sử dụng.
Content marketing dài mang đến nhiều giá trị hơn bạn mong đợi: sự hiển thị trực tuyến (các liên kết và chia sẻ trên mạng xã hội), các minh chứng về tác quyền, lĩnh vực chuyên môn và chất liệu để xây dựng và tương tác trong cộng đồng.
Đặc biệt, dưới đây là những giá trị mà bạn sẽ nhận được từ kiểu nội dung dài này:
Facebook, LinkedIn, và Twitter là những mạng xã hội rất phổ biến và lý tưởng để nội dung được lan truyền, nhưng nếu bạn không có một chiến lược, chiến dịch hoặc không làm gì để thúc đẩy nó thì làm sao mọi người biết đến nó?
Kiểu bài Blog rất phù hợp với mạng xã hội, nhưng những nội dung hướng dẫn dài được ưu tiên hơn trong việc tạo ra các chiến dịch và trải nghiệm thông qua quảng cáo.
Cuối cùng, khi trong khi gây dựng đối tượng độc giả, thì bạn cũng cần làm mới thương hiệu. Các quảng cáo giúp nội dung của bạn được chuyển đến nhiều người hơn bằng cách trả tiền để tiếp cận họ trong một khoảng thời gian một vài ngày đến vài tuần.
Các bài viết quảng cáo dài sẽ có sức lan truyền mạnh mẽ hơn là một bài blog thông thường. Bởi vì nó chứa các chủ đề, hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung nên mọi người sẽ rất hào hứng chia sẻ.
Bạn sẽ có xu hướng tìm kiếm những người có chung giá trị với bạn tại các bữa tiệc, hội thảo, hoặc lướt net như: quan tâm tới cùng một vấn đề, sự việc, có chung sở thích hoặc sẽ cùng tham gia một sự kiện nào đó. Điều quan trọng là bạn cần giữ những mối quan hệ này luôn mới mẻ bởi vì họ sẽ là những người có thể giúp bạn trong tương lai hoặc ngược lại.
Kiểu content marketing dài trao cho bạn một lý do chính đáng để duy trì liên lạc với những người này và chắc chắn họ sẽ không ngần ngại đưa cho bạn những ý kiến góp ý hoặc lời khuyên chân thành, hữu ích dưới góc độ chuyên môn nếu bạn cần.
Bên cạnh đó, việc giữ liên lạc thường xuyên cũng có thể là một cách để lan truyền content của bạn. Nếu content của bạn viết về những lời khuyên được cung cấp trực tiếp từ các chuyên gia, người có ảnh hưởng thì bạn nên chia sẻ điều đó với độc giả.
Bạn có thể gửi đi nhiều biến thể email với những đối tượng khác nhau như: blogger, nhà văn, chủ doanh nghiệp, khách hàng hoặc bất cứ ai sẽ quan tâm đến nội dung trong email của bạn. Đừng gửi cho tất cả mọi người một email giống nhau mà hãy điều chỉnh cho phù hợp với từng người nhận và nói về những điều khiến họ quan tâm.
Bạn có muốn xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm khi ai đó tìm kiếm sản phẩm mà bạn bán hoặc những thông tin để giải quyết vấn đề của họ mà bạn hiểu rõ hơn ai hết? Điều này có thể được thực hiện thông qua các bài viết dài.
Một nghiên cứu gần đây về độ dài trung bình của nội dung nằm trong top 10 tìm kiếm cho thấy những nội dung có thứ hạng cao nhất thường lớn hơn 2000 từ.
Các loại nội dung hướng dẫn có thể nhiều hơn 2000 chữ, nhưng mỗi bài nên cung cấp một giá trị độc đáo riêng, để không bị trùng lặp ảnh hưởng tới chính trang của bạn trên kết quả xếp hạng khi ai đó muốn tìm kiếm nó.
Thế nào là bài viết hiệu quả? Đó là nó được viết đúng ngữ pháp, rõ ràng và mang lại giá trị cho người đọc, điều đó khiến họ ở lại trang của bạn lâu hơn. Thêm nữa, nếu trong trang bài viết có gắn liên kết tới những bài liên quan thì khả năng người đọc sẽ bấm vào để xem tiếp, vừa giúp tăng số lượt xem vừa giảm tỉ lệ thoát trang.
Nếu là một marketer hoặc content manager thì hẳn điều này rất có ý nghĩa với bạn. Thời gian người dùng tương tác với trang càng lâu sẽ giúp tăng độ uy tín cho trang.
Ví dụ, người dùng ở lại trang lâu hơn 40% so với trang khác thì họ sẽ tiếp tục tìm kiếm nhiều hơn 25% so với người dùng khác.
Một trong những điều quan trọng giúp content marketing của bạn được biết đến là nhờ các liên kết nội bộ và thực tế là nội dung dài sẽ giúp bạn đặt nhiều liên kết hơn.
Ngoài ra, nội dung dài cũng có giá trị trên mạng xã hội.
Theo Kevin Delaney, biên tập viên của Quartz, có nhiều bài viết mới giống nhau, do đó nhà xuất bản (hoặc doanh nghiệp) có thể có nhiều lợi ích hơn nếu tạo ra cả hai phiên bản ngắn và dài.
Ông cho rằng có một mối liên hệ giữa độ dài bài viết và sự thành công trên mạng xã hội, được biểu thị như hình chữ “V” bên dưới:
Dalaney đã quyết định cho xuất bản những bài viết ở ngoài phạm vi từ 500-800 chữ với hy vọng có nhiều bài thành công hơn. Có thể đây là quan điểm cực đoan, nhưng nó thể hiện một điều rất rõ ràng: Bài viết dài trên mạng xã hội mang lại hiệu quả cao hơn bài viết 700 chữ trên blog.
Một trong những lý do ít cấp bách nhưng khá rõ ràng để tạo nên các bài viết dài là bởi vì nó khẳng định quyền sở hữu của bạn. Help Scout trở thành chuyên gia trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng nhờ chiến lược này. Những nội dung hướng dẫn dài (thường tập trung vào những khía cạnh khác nhau của dịch vụ khách hàng) không chỉ khẳng định quyền tác giả mà còn cho độc giả thấy kiến thức sâu rộng của họ trong lĩnh vực đó.
Vì thế, khi tìm kiếm các giải pháp phần mềm tương tự, họ sẽ không ngần ngại lựa chọn Help Scout. Nếu có thể sử dụng những kiến thức mà bạn biết để viết thành một bài hướng dẫn, người đọc sẽ càng thêm tin tưởng bạn hơn.
Tại sao bạn muốn viết dài? Bạn muốn tăng độ nhận diện thương hiệu? Bạn muốn kết nối với khách hàng, tăng danh sách email, vươn lên dẫn đầu hay bất cứ điều gì khác? Hãy xác định rõ những điều bạn mong muốn đạt được để tạo nên những nội dung phù hợp.
Mục tiêu sẽ giúp bạn có thể tổ chức và đánh giá kết quả của dự án một cách chính xác. Bạn nên xác định một số tiêu chí như: đối tượng của bài viết hướng đến, tại sao bạn viết nó và bạn sẽ đo lường hiệu quả của bài viết bằng cách nào.
Nội dung giới hạn yêu cầu người dùng phải điền email hoặc các thông tin khác để có thể tải về, còn nội dung công khai cho phép tất cả mọi người xem một cách miễn phí và không đòi hỏi quyền truy cập.
Trong nhiều trường hợp, nội dung công khai sẽ được ủng hộ hơn vì việc cởi mở chia sẻ sẽ có giá trị lâu dài hơn là nhận được một vài địa chỉ email. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tài nguyên và mục đích của doanh nghiệp mà bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp.
Nếu đang bế tắc về việc lựa chọn chủ đề phù hợp, bạn nên xem lại mục tiêu của mình. Đừng nên chỉ viết về đội ngũ bán hàng bởi vì bạn cảm thấy mọi người bán hàng đều không có sự kết nối. Hãy tin rằng mọi chủ đề bạn lựa chọn đều có lý do của nó. Mục tiêu sẽ quyết định chủ đề bạn sẽ viết.
Những loại chủ đề nào sẽ tiếp cận được nhiều người độc giả, kích thích họ hành động và hành vi nào của họ mà bạn đang chờ đợi?
Bạn có thể tham khảo một trong các gợi ý sau:
Bây giờ đến phần quang trọng nhất là bắt tay vào viết. Cho dù bạn tự viết hay thuê Freelancer thì chất lượng là điều quyết định. Có thể “tiền nào của nấy”, những bài viết tốt sẽ đi kèm với giá cao, nhưng cũng sẽ rất đáng đọc, không nên so sánh với những nội dung đọc một lần rồi quên luôn, không đọng lại một chút gì.
Nếu bạn đang thuê một Freelancer, bạn nên cung cấp cho họ một phác thảo rõ ràng, cũng như sát sao với họ về mục tiêu và giúp họ hiểu rõ độc giả của bạn. Freelancer sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu như bạn có thể cung cấp cho họ một đề cương chi tiết về những gì cần làm trong mỗi giai đoạn. Còn nếu như bạn không có thế mạnh về viết thì nên tìm kiếm một người viết giỏi để có thể giao phó.
Bạn có thể cân nhắc những lựa chọn sau:
Một bài viết tuyệt vời không chỉ cần nội dung câu chữ hay mà còn cần thiết kế phù hợp. Nhưng việc thiết kế này bên cạnh sự đẹp mắt còn đòi hỏi sự thực tế khi đính kèm bài viết với các bảng đăng kí, các nút chia sẻ trên mạng xã hội… Bạn cũng có thể tự thiết kế hoặc thuê ngoài nếu muốn.
Bạn nên đầu tư thời gian vào những thứ sau:
Đã bao lần bạn đăng tải một bài viết và cảm thấy bất lực không biết nó sẽ được viral (lan truyền) như thế nào.
Nếu bạn đã dồn công sức cho các content marketing dài, thì chắc chắn phải có một chiến lược quảng bá chi tiết, toàn diện và sáng tạo. Chiến lược này nên phối hợp giữa các chiến lược outbound (quảng cáo trả tiền) với các bản cập nhật email, các tính năng trên trang chủ và các chiến dịch email marketing trực tiếp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo một sự kiện, cuộc thi hay trò chơi để chia sẻ bài viết. Điều quan trọng nhất vẫn là đo lường hiệu quả thường xuyên.
Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã biết tại sao và làm thế nào để tạo được một bài viết dài rồi chứ, hãy bắt đầu thực hiện nó ngay hôm nay nhé.
Tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi (CRO) là gì nhỉ? Đây là câu hỏi mà chắc hẳn bất cứ…
Tối ưu hóa từng trang nội dung luôn là mục tiêu quan trọng hàng đầu để cải thiện thứ hạng…
Nếu bạn làm trong lĩnh vực kinh doanh, marketing, hay cụ thể hơn là SEO bạn có thể đã nghe…
Bạn đang làm SEO hay viết Content cho Facebook Ads? Chắc hẳn bạn rất đau đầu để nghĩ ra 1…
Khi nói đến cách viết content hay, hiệu quả, thì công thức viết quảng cáo AIDA là một công thức…
Xu hướng SEO từ năm 2013 đến nay được nhiều người (trong đó có mình) đánh giá là một năm…